10 cách “cực chất” giúp điều trị rối loạn lo âu xã hội

10 giải pháp “cực chất” giúp điều trị rối loạn lo âu xã hội!

Đăng lúc: 20/04/2018 - 12:10

Rối loạn lo âu xã hội hay ám ảnh xã hội­­ là một dạng nằm trong nhóm bệnh rối loạn lo âu đặc trưng bởi tình trạng sợ hãi quá mức trong các tình huống xã hội thông thường. Hãy cùng tìm hiểu giải pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh rối loạn lo âu xã hội qua bài viết sau.

Rối loạn lo âu xã hội là gì?

Rối loạn lo âu xã hội là một rối loạn lo lắng gây ra sự sợ hãi hay khó chịu của một người khi họ được đưa vào tình huống xã hội. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh nặng hoặc nhẹ ở mỗi người mà rối loạn lo âu xã hội (SAD) có ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày theo những cách khác nhau. Có thể chỉ đơn thuần là sự căng thẳng quá mức khiến bạn tiết mồ hôi nhiều hơn bình thường, đến tình trạng luôn có cảm giác buồn nôn khi nghĩ tới một cuộc hẹn với người lạ.

 rối loạn lo âu xã hội

Rối loạn lo âu xã hội khiến bạn sợ hãi những điều bình thường nhất

Biểu hiện thường gặp của rối loạn lo âu xã hội là tim đập nhanh, đổ mồ hôi, đầy chướng bụng, khó chịu ở dạ dày, buồn nôn,... Người bệnh thường có phản ứng mạnh mẽ và dai dẳng khi người khác nhìn mình hoặc khi bị phê bình, luôn lo lắng, sợ làm sai hoặc hành động của bản thân sẽ khiến mình bị cười nhạo, bẽ mặt,… Sự sợ hãi của họ thường xảy ra mạnh mẽ hơn mức bình thường gây ảnh hưởng đến công việc, học tập và các hoạt động khác trong cuộc sống. May mắn là đây không phải bệnh lý mạn tính, tình trạng này thường chỉ xảy ra vào một thời điểm nhất định trong cuộc đời và chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát chúng nếu biết cách.

“Bật mí” 10 giải pháp hữu hiệu trong điều trị rối loạn lo âu xã hội

1. Thư giãn

Đối với người bị rối loạn lo âu xã hội, cần dành thời gian cho bản thân để bình tĩnh, nghỉ ngơi và thư giãn là biện pháp giúp người bệnh dần lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Lập kế hoạch chi tiết cho thời gian làm việc, nghỉ ngơi, thư giãn. Bạn có thể đi du lịch hoặc đến một nơi yên tĩnh nghỉ ngơi cùng gia đình và bè bạn vào những dịp cuối tuần cũng là biện pháp giải tỏa căng thẳng hiệu quả.

2. Sử dụng tinh dầu hoa oải hương

Sử dụng tinh dầu là một biện pháp giúp giải tỏa căng thẳng từ thiên nhiên từ đó làm giảm các triệu chứng của rối loạn lo âu xã hội. Tinh dầu hoa oải hương hoặc thảo mộc tự giúp xoa dịu tâm trí và giúp cơ thể được thư giãn. Tinh dầu oải hương thường được sử dụng trong liệu pháp hương liệu, có tác dụng làm dịu, giảm bớt căng thẳng và làm giảm lo lắng.

3. Trị liệu nhận thức hành vi

Điều trị hành vi nhận thức tức là bạn cần gặp một bác sĩ tâm lý để nói lên nỗi sợ hãi và lo lắng của bạn, và thông qua một hỗn hợp các liệu pháp nhận thức hành vi, bác sĩ sẽ đưa ra một giải pháp hoặc một chiến lược để giúp bạn cải thiện chất lượng cuộc sống. Tìm ra nguyên nhân sâu xa, vô thức gây ra sự sợ hãi và lo lắng của bạn. Điều này bạn khó có thể thực hiện được một mình, nhưng một chuyên gia trị liệu hành vi nhận thức có thể giúp bạn!

4. Luyện tập thể dục đều đặn

Rối loạn lo âu xã hội thường có liên quan đến chứng trầm cảm, nhưng sự giải phóng endorphin tự nhiên của cơ thể khi bạn tập thể dục có thể chống lại điều đó, giúp giảm các triệu chứng của rối loạn lo âu xã hội. Tập thể dục cũng được cho là có tác động trực tiếp đến sự tự tin - một yếu tố quan trọng giúp người bị rối loạn lo âu xã hội vượt qua căn bệnh này. Lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp như đi bộ, thiền định, hoặc yoga giúp cải thiện các triệu chứng của rối loạn lo âu một cách hiệu quả.

4. Ngủ nhiều hơn

Thiếu ngủ, không ngủ được vì lo lắng chỉ làm trầm trọng thêm các triệu chứng rối loạn lo âu xã hội. Khi bạn không ngủ đủ giấc, tâm trí của bạn sẽ không thể hoạt động với cường độ cao nhất, làm cho bạn cảm thấy chậm chạp, ì ạch, ảnh hưởng đến công việc của bạn, khiến bạn cảm thấy căng thẳng hơn khi nói chuyện với mọi người. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn đang có được ít nhất 8 giờ để ngủ một đêm nếu bạn muốn thoát khỏi tình trạng rối loạn lo âu.

5. Uống sữa nóng

Một ly sữa ấm trước khi đi ngủ không chỉ là thói quen của người già. Sữa có chứa nhiều protein, canxi, chất chống oxy hoá, và vitamin, giúp giảm huyết áp, làm dịu, giảm căng thẳng thần kinh.

6. Cười nhiều hơn

Nghe có vẻ quá đơn giản, nhưng tiếng cười được coi là loại thuốc tốt nhất cho những người bị rối loạn lo âu xã hội. Khi bạn cười, cơ thể bạn sẽ giải phóng dopamine, nó chính là tín hiệu niềm vui và sự thoải mái. Tiếng cười là liều thuốc sẵn có, giúp giải tỏa các cảm xúc tiêu cực, kích thích hoạt động của hệ miễn dịch giúp cho cơ thể khỏe mạnh, giảm nồng độ hormone cortisol gây căng thẳng, stress. Các nghiên cứu cho thấy rằng tiếng cười sâu và hạnh phúc khiến cho lượng cortisol giảm ngay lập tức, và chúng thường tăng lên khi chúng ta lo lắng. Nếu bạn cảm thấy lo lắng, hãy tham gia nhiều hoạt động với mọi người và cười thật nhiều!

7. Nên ăn nhiều bơ

Vitamin B rất quan trọng để điều hòa sự trao đổi chất và hormone của chúng ta, do đó không có gì ngạc nhiên khi lo lắng và trầm cảm thường đi kèm với sự thiếu hụt vitamin B. May mắn thay, vitamin này có rất nhiều trong quả bơ rất thơm ngon, giúp giảm căng thẳng. Hàm lượng kali cao trong bơ cũng làm giảm huyết áp, tăng cường sức khỏe tâm thần kinh, cải thiện các triệu chứng rối loạn lo âu xã hội.

8. Ăn măng tây

Cùng với sự thiếu hụt vitamin B, trầm cảm và lo lắng cũng liên quan đến sự suy giảm nồng độ acid folic trong cơ thể. Măng tây là một loại thực phẩm có chứa nhiều acid folic. Việc sử dụng loại thực phẩm này 2 – 3 bữa mỗi tuần sẽ giúp bạn cải thiện các triệu chứng của rối loạn lo âu xã hội hiệu quả.

9. Tránh rượu và caffeine

Mặc dù rượu làm dịu tâm trạng của bạn và caffeine mang lại cho bạn một sức mạnh tràn trề, nhưng nó chỉ có dụng tạm thời, chúng giúp che giấu các triệu chứng của rối loạn lo âu xã hội và dần dần khiến bạn phụ thuộc vào chúng. Hãy tránh xa rượu và caffein nếu bạn không muốn tình trạng bệnh của mình nặng nề hơn.

10. Sử dụng thảo dược

Sử dụng thảo dược trong hỗ trợ điều trị bệnh về tâm thần kinh như trầm cảm, rối loạn lo âu xã hội,… đang là xu hướng điều trị mới trên toàn thế giới. Đây là phương pháp đang được giới chuyên gia đánh giá cao bởi hiệu quả và tính an toàn. Điển hình cho dòng sản phẩm này tại Việt Nam đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang. Sản phẩm có thành phần chính là cao hợp hoan bì, kết hợp với các dược liệu quý khác như ngũ vị tử, viễn chí, uất kim có tác dụng giúp an thần, gây ngủ, dịu thần kinh, cải thiện triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngực, sợ vô cớ. Vitamin B3, soy lecithin, giúp tăng cường chất dinh dưỡng thần kinh, chức năng của hệ thần kinh, từ đó giúp tăng cường sức khỏe của cơ thể. Cùng với hồng táo và toan táo nhân chứa nhiều các saponin và acid hữu cơ từ đó giúp cơ thể khỏe khoắn, giảm biểu hiện mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Việc phối hợp độc đáo này đã mang đến giải pháp hữu hiệu cao đối với các trường hợp mắc rối loạn lo âu xã hội.

kim thần khang

Kim Thần Khang hỗ trợ điều trị rối loạn lo âu xã hội

Hãy lắng nghe chia sẻ của một số bệnh nhân đã từng sử dụng Kim Thần Khang:

Tưởng chết vì mất ngủ, trầm cảm, chị Niên đã “hồi sinh” sau 3 tháng

Chúng ta cùng nghe chị Niên chia sẻ tình trạng cũng như phương pháp để tìm lại giấc ngủ :

Chia sẻ của bà Phùng Thị Năm (Đắc Lắc): Chấm dứt tình trạng mất ngủ 30 năm chỉ sau 5 tháng

Bên cạnh đó, sản phẩm còn nhận được rất nhiều phản hồi từ người bệnh:  

 kim thần khang

kim thần khang

Chuyên gia nói gì về Kim Thần Khang:

 BS. Nguyễn Hoàng Loan – một chuyên gia về tâm thần kinh nói về 3 lợi ích vượt trội của Kim Thần Khang đối với sức khỏe thần kinh

 Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn có thêm kiến thức trong việc phòng ngừa và đối phó với chứng rối loạn lo âu hiệu quả, giúp bạn an tâm tận hưởng cuộc sống vui vẻ!

Quý độc giả có thắc mắc về bệnh, vui lòng liên hệ tổng đài tư vấn miễn cước cuộc gọi 18006105/ DĐ (ZALO/VIBER): 0902207739 để được tư vấn tận tình và chi tiết nhất.

Thu Hà 


* Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng



QUẢNG CÁO