8 cách giải tỏa stress – lời khuyên từ chuyên gia

8 cách giải tỏa stress – lời khuyên từ chuyên gia

Đăng lúc: 13/11/2017 - 13:48

Đó là lời khuyên của các chuyên gia tâm lý trên trang Foxnews. Một ngày nào đó bạn cảm thấy căng thẳng vì thiếu ngủ, công việc quá tải, dường như không còn kiểm soát được cảm xúc của mình. Thay vì "bó tay" để bản thân bị trầm cảm, bạn hãy học cách đối diện với cảm xúc tiêu cực để tìm cách giải tỏa bằng những động thái tích cực sau: 

8 lời khuyên của chuyên gia tâm lý giúp đánh bay stress không cần dùng thuốc

Cách giải tỏa stress giúp cân bằng cuộc sống

 1. Biểu lộ cảm xúc

Khi còn nhỏ, bạn thường được dạy rằng có một số hành vi không thể chấp nhận được như con trai không được nói nhiều, con gái lớn không được khóc... Tuy nhiên hãy nghĩ thoáng hơn một chút, rằng cảm xúc chỉ là những phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể, nên nếu cần thì biểu hiện nó ra. Buồn thì cứ khóc, vui thì cười, hoặc chia sẻ mọi chuyện với bạn thân, đừng để cảm xúc dồn nén quá.

Nhà giáo dục Jude Bijou, chuyên về vật lý trị liệu gia đình, tác giả của quyển sách "Attitude Reconstruction: A Blueprint for Building a Better Life", cho rằng tất cả những cảm xúc tiêu cực của con người bắt nguồn từ 3 loại cảm xúc cơ bản đó là tức giận, buồn bã và sợ hãi. Việc thể hiện chúng ra bên ngoài là điều bình thường, nó giúp ta giải tỏa cảm xúc và nhanh chóng thoát khỏi tình trạng tồi tệ hiện tại. 

2. Có kế hoạch đối phó trước

Cơn giận dữ, khủng hoảng, sự ganh tị, ẩu đả giữa anh chị em trong nhà là điều không thể tránh khỏi. Song nếu bạn có sự chuẩn bị và lên kế hoạch trước, bạn sẽ bình tĩnh và có nhiều điều kiện hơn để xử lý các tình huống khó khăn đó. Nicole Knepper, một chuyên viên tư vấn lâm sàng khuyên những lúc như thế, mọi người nên tìm đến một nơi yên tĩnh hoặc đi dạo công viên sẽ giúp bạn bình tâm và dần giải tỏa cơn giận dữ.

3. Điều chỉnh sự kỳ vọng

Nếu bạn đang cố gắng trở thành người mẹ hoàn hảo và làm theo tất cả những lời khuyên của mọi người thì bạn rất dễ bị thất vọng. Thay vì như thế, hãy đánh giá lại những lời khuyên ấy và làm những gì mà bạn cảm thấy thực tế có lợi cho gia đình. Như thế bạn sẽ cảm thấy dễ thở và hài lòng với những gì mình đang có hơn.

4. Khi thấy áp lực, hãy tìm cách thoát khỏi nơi đó

Việc chăm sóc con cái khiến bạn cảm thấy bực bội, đau đầu? Lời khuyên cho bạn là hãy để chúng ngủ, hoặc làm bất kỳ những gì chúng thích trong vòng 20 phút. Trong thời gian đó bạn đi sang phòng khác, đi tắm, gọi điện cho một người bạn hoặc ngồi đọc một quyển tạp chí vui vẻ. Hãy làm bất kỳ điều gì giúp bạn cảm thấy thoải mái, an lòng, từ đó suy nghĩ tích cực sẽ đến.

5. Hãy cười lên

Theo một nghiên cứu gần đây của trường đại học Oxford, dù bạn đang buồn rười rượi, chỉ cần cố gắng nở một nụ cười sẽ giúp thúc đẩy tâm trạng tích cực, giải phóng endorphins, thậm chí trong một số trường hợp, nó có thể giúp giảm đau.

6. Đếm số

Đếm từ 1 đến 10 và hít thở thật sâu là cách hiệu quả để giải tỏa những cảm xúc. Hãy nhớ rằng việc giải phóng năng lượng ra ngoài cơ thể là điều tự nhiên, từ đó giúp giải phóng cảm xúc tiêu cực kìm nén trong người bạn.

Một số cách khác: Khi tức giận, bạn có thể dùng tay đẩy mạnh cánh cửa, dậm chân xuống sàn, đấm tay xuống đệm hoặc quát “Ư...” một tiếng. Còn khi buồn, bạn cứ khóc. Khi sợ hãi, thay vì co rúm, hãy lắc lư và hoạt động để phá vỡ cảm giác sợ sệt. Nếu bạn ngại có người nhìn thấy cảnh ấy thì hãy đi vào một phòng khác, hoặc giải thích rằng bạn đang cảm thấy mệt mỏi, cần thư giãn và bạn sẽ sớm vượt qua. Nên nhớ đừng kéo dài những việc đó nếu bạn không muốn người khác khó chịu về mình.

7. Học cách chấp nhận

Bạn cảm thấy bực bội về hành động nào đó của lũ trẻ trong nhà? Lúc này bạn cảm thấy thật khó kiềm chế cảm xúc. Nhưng nếu bạn biết học cách chấp nhận hành vi của con cái, xem nó là hành động tinh nghịch, trước đây mình đã từng làm thế thì bạn sẽ thoải mái hơn và dễ dàng đối thoại với con cái để chúng làm theo ý mình. Thay vì nói "Con phải làm theo cách khác” thì hãy nói “Đây là cách mà con của chúng ta đã làm”. Bằng cách này, bạn đã thiết lập lại suy nghĩ của mình từ thái độ chờ đợi sự thay đổi thành thái độ chấp nhận, sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

8. Sử dụng thảo dược giúp giải tỏa căng thẳng.

Tại Việt Nam nhiều chuyên gia đầu ngành thần kinh đưa ra lời khuyên cho người bệnh thường xuyên rơi vào tình trạng stress, ngoài điều chỉnh lối sống, thay đổi cách nghĩ thì nên nhờ đến sự hỗ trợ của các vị thuốc thảo dược như hợp hoan bì, uất kim, viễn chí giúp thư giãn, giải tỏa tâm trạng hiệu quả.

GS.TS.BS. Nguyễn Văn Chương Chủ nhiệm Bộ môn Thần kinh học - Bệnh viện 103 - Học viện Quân Y Thầy thuốc ưu tú phân tích vai trò của vị thảo dược vỏ cây hợp hoan trong điều trị chứng suy nhược thần kinh và stress:

Để tăng cường hiệu quả điều trị cũng như tối ưu hóa tác dụng hiệp đồng lên đối tượng bệnh nhân bị rối loạn cảm xúc (stress, căng thẳng, suy nhược thần kinh, rối loạn lo âu, trầm cảm). Các nhà khoa học đã lựa chọn hợp hoan bì là thành phần chính kết hợp thêm 7 vị thảo dược khác bao gồm: Uất kim, viễn chí, toan táo nhân, hồng táo, ngũ vị tử, soy lecithin, vitamin PP và sản xuất thành công chế phẩm dạng viên nén tiện dụng có tên Kim Thần Khang.

Kim Thần Khang, thảo dược giúp đánh bay stress hiệu quả

Sản phẩm Kim Thần Khang ra đời, là bước đột phá cho nền y học Việt Nam. Trước thực trạng người bị bệnh lý thần kinh đang khổ sở vì cho đến nay vẫn chưa có giải pháp tối ưu điều trị căn bệnh này. Có mặt trên thị trường Việt Nam chưa lâu, nhưng sản phẩm được đông đảo bác sĩ, người bệnh tin tưởng sử dụng và cho phản hồi tích cực, bạn đọc có thể tham khảo TẠI ĐÂY.

Thúy Ngân


* Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng



QUẢNG CÁO