4 yếu tố không ngờ gây rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi - Đọc ngay để biết

4 yếu tố không ngờ gây rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi - Đọc ngay để biết

Rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, giảm sút trí nhớ,... bởi giấc ngủ cung cấp năng lượng sau một ngày hoạt động mệt mỏi. Vậy, phải làm sao để khắc phục những rắc rối do chứng rối loạn giấc ngủ gây ra với người cao tuổi? Cùng tham khảo những thông tin hữu ích có trong bài viết sau đây.

Chứng rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi

Giấc ngủ giúp bảo vệ vỏ não, khôi phục sức lao động sau một ngày làm việc vất vả. Vì vậy, giấc ngủ đặc biệt quan trọng cho một cơ thể khỏe mạnh. Ngủ không đủ hoặc bị các chứng rối loạn giấc ngủ sẽ dẫn tới những điều tồi tệ cho sức khỏe. Ở người cao tuổi, sức khỏe càng quan trọng hơn bao giờ hết do độ tuổi này sức khỏe bắt đầu suy giảm, cùng với những căn bệnh tuổi già.

Chứng rối loạn giấc ngủ khiến sức khỏe người già bị suy giảm nặng nề

Chứng rối loạn giấc ngủ khiến sức khỏe người già bị suy giảm nặng nề

Người cao tuổi thường chỉ trải qua giấc ngủ thực sự khoảng 4 tiếng mỗi ngày, chính điều này đã là biểu hiện của việc không được ngủ đủ giấc. Có thể lúc đi ngủ thì trằn trọc mãi không ngủ được hoặc là ngủ rất dễ nhưng lại tỉnh giấc sớm và nằm trằn trọc cả đêm. Tình trạng này dẫn tới hiện tượng mệt mỏi, chán nản, không muốn làm việc vào ban ngày.

>>>Xem thêm: Mất ngủ ảnh hưởng gì đến sức khỏe tinh thần

4 yếu tố không ngờ gây ra chứng mất ngủ ở người cao tuổi

Ước tính, khoảng một nửa số người trên 50 tuổi bị rối loạn giấc ngủ với các biểu hiện: Ngủ không ngon, giấc ngủ chập chờn hoặc thời gian ngủ ngắn, khó duy trì giấc ngủ và thường thức dậy vào buổi sớm, khó khăn để tiếp tục ngủ lại,... Rối loạn giấc ngủ do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể kể đến như:

Rối loạn giấc ngủ do chức năng của cơ thể bị suy giảm: Khi tuổi cao, các chức năng sinh lý bị suy giảm một cách đáng kể. Tế bào thần kinh trung ương của con người kể từ lúc phôi thai phát triển cho đến khoảng 25 tuổi là hoàn chỉnh. Sau lứa tuổi này thì mỗi ngày có khoảng 3.000 tế bào thần kinh bị hủy hoại và như vậy, ngoài ảnh hưởng đến các chức năng khác thì giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng.

 Bước vào tuổi già, các chức năng sinh lý bị suy giảm một cách đáng kể

Bước vào tuổi già, các chức năng sinh lý bị suy giảm một cách đáng kể

Rối loạn giấc ngủ do bệnh tật: Người cao tuổi thường mắc các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là bệnh dạ dày, viêm đại tràng mạn, viêm đại tràng co thắt gây đau bụng âm ỉ, đầy hơi, trướng bụng, rối loạn tiêu hóa làm cho giấc ngủ không yên. Ngoài ra, người cao tuổi mắc các bệnh về tiết niệu, tiền liệt tuyến, đái tháo đường, căng thẳng thần kinh (stress) cũng là những tác nhân gây rối loạn giấc ngủ.

Rối loạn giấc ngủ do ảnh hưởng của môi trường sống: Nhiều gia đình 3 - 4 thế hệ sống chung, nhà ở chật chội, đông người, nhiều tiếng ồn, bụi bẩn, mất vệ sinh cũng là nguyên nhân khiến người cao tuổi khó ngủ, thậm chí không ngủ được.

 Môi trường sống chật chội, đông người làm cho người cao tuổi khó ngủ

Môi trường sống chật chội, đông người làm cho người cao tuổi khó ngủ

Rối loạn giấc ngủ do chế độ ăn, uống, sinh hoạt không hợp lý: Ăn uống điều độ ngoài việc đảm bảo sức khỏe tốt thì còn giúp có giấc ngủ ngon, tinh thần sảng khoái. Nếu ăn uống quá no, đủ lượng nhưng thiếu chất hoặc ăn uống thiếu thốn cả lượng và chất thì ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ thường ngày. Uống nhiều nước trước khi đi ngủ hoặc uống nhiều bia, rượu cũng gây khó ngủ, đặc biệt đối với những người cao tuổi  mắc một số bệnh mạn tính như tăng huyết áp, thiểu năng mạch vành, u xơ tiền liệt tuyến, đái tháo đường,…

>>>Xem thêm: 6 cách chữa mất ngủ đơn giản nhưng hiệu quả

Khắc phục tình trạng rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi

Rối loạn giấc ngủ lâu ngày làm cho người cao tuổi mệt mỏi, buồn phiền, trí nhớ giảm sút và còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Vì vậy, cách điều trị tốt nhất là áp dụng các biện pháp điều trị chứng mất ngủ mà không dùng thuốc (nhất là đối với trường hợp mất ngủ do rối loạn tâm lý kéo dài). Dưới đây là các biện pháp cho bạn:

Tránh xa các chất kích thích: Tránh các đồ uống chứa caffein (cà phê, trà, sô-cô-la và một số loại nước ngọt) sau 1, 2 giờ chiều  hoặc hoàn toàn không dùng nếu bạn đặc biệt nhạy cảm với caffeine. Caffeine chặn tác dụng của adenosin, một hóa chất của não để thúc đẩy giấc ngủ. Hạn chế uống rượu, không dùng hơn 1 ly/ngày, tốt nhất không uống ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ. Rượu gây trở ngại cho giấc ngủ sâu và có thể cản trở việc thở. Ngưng hút thuốc và tránh khói thuốc lá bởi nicotin làm cho chúng ta khó rơi vào giấc ngủ và ngủ yên giấc.

Tập thể dục: Bắt đầu bài tập thường xuyên như đi bộ, chạy bộ hoặc bơi lội có thể giúp người cao tuổi ngủ nhanh hơn, có được giấc ngủ sâu hơn và ít thức giấc trong đêm. Nhưng hãy tránh tập thể dục trong vòng một vài giờ trước khi đi ngủ.

Tập thể dục giúp người cao tuổi có được giấc ngủ sâu hơn 

Tập thể dục giúp người cao tuổi có được giấc ngủ sâu hơn

Làm cho phòng ngủ thành một nơi riêng tư: Trước khi đi ngủ, nên ngồi thiền và đọc sách. Giữ phòng ngủ mát mẻ và yên tĩnh, lựa chọn tấm nệm sao cho thoải mái nhất.

Thiết lập một lịch ngủ: Một lịch ngủ thường xuyên sẽ giúp đồng bộ hóa chu kỳ giấc ngủ/thức. Nên xác định ngủ trong thời gian bao lâu là tốt, đi ngủ mỗi đêm và thức dậy mỗi buổi sáng cùng một mốc giờ.

 Một lịch ngủ cố định sẽ giúp người cao tuổi đồng bộ hóa chu kỳ giấc ngủ

 Một lịch ngủ cố định sẽ giúp người cao tuổi đồng bộ hóa chu kỳ giấc ngủ

Ăn uống hợp lý: Nên kết thúc bữa ăn tối vài giờ trước khi đi ngủ. Nếu cần bữa ăn nhẹ vào buổi tối, có thể ăn một ít đồ ăn dễ tiêu như táo, sữa chua, ngũ cốc, sữa, hoặc bánh mì nướng và mứt.

 Chế độ ăn uống hợp lý giúp người già dễ dàng có một giấc ngủ ngon

Chế độ ăn uống hợp lý giúp người già dễ dàng có một giấc ngủ ngon

Hạn chế uống nước trước khi đi ngủ: Để giảm thiểu đi tiểu ban đêm khiến giấc ngủ bị gián đoạn, không uống bất cứ loại nước gì trong 2 hoặc 3 giờ trước khi đi ngủ.

>>>Xem thêm: Người bị mất ngủ nên ăn gì?

Kim Thần Khang xua tan rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi

Mất ngủ là một vấn đề quan trọng ở người lớn tuổi. Giúp người cao tuổi có hiểu biết để cải thiện giấc ngủ là điều cần thiết Nếu bị rối loạn giấc ngủ liên tục không điều chỉnh được, đặc biệt thường buồn ngủ vào ban ngày, người cao tuổi cần gặp các chuyên gia để được tư vấn. Sau khi loại trừ các nguyên nhân bệnh lý hoặc tâm thần rõ ràng, bác sĩ sẽ hỏi về lối sống, thói quen của người bệnh và sẽ đưa ra lời khuyên, phương pháp tốt nhất để giải quyết mất ngủ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyên người cao tuổi nên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên hàng ngày nhằm nâng cao sức khỏe tâm thần kinh, giảm triệu chứng mất ngủ, làm dịu thần kinh. Điển hình cho dòng sản phẩm này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang. Sản phẩm có thành phần chính là cao hợp hoan bì, phối hợp cùng các dược liệu quý khác giúp dưỡng tâm, an thần, giải trầm uất, có tác dụng rất tốt trong hỗ trợ điều trị rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi.

Đây là sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược, tác động đến cả nguyên nhân gây căng thẳng thần kinh, đó là giúp cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và cung cấp dưỡng chất cho hệ thần kinh, từ đó cải thiện các triệu chứng mất ngủ kéo dài ở người cao tuổi hiệu quả. Kim Thần Khang hiện đang là sản phẩm uy tín trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần kinh được rất nhiều người tin dùng trong hỗ trợ điều trị rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi. Kim Thần Khang có thể dùng được lâu dài mà không gây tác dụng phụ.

 Kim Thần Khang hỗ trợ điều trị rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi

Kim Thần Khang hỗ trợ điều trị rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi

tong dai tu van

Kinh nghiệm cải thiện mất ngủ thành công

Mới 38 tuổi, nhưng sau cú sốc chuyện gia đình và việc làm ăn đổ vỡ, từ một người có sức khỏe bình thường, anh Hoàng Văn Hòa  (SĐT 0903399657) ngụ tại số 107 Đường 16, Khu phố 3, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP. HCM đã rơi vào tình trạng mất ngủ kéo dài do rối loạn lo âu. Những tưởng sẽ phải sống chung với chứng mất ngủ kéo dài suốt quãng đời còn lại, thế nhưng thật may mắn, sau gần 10 năm mắc bệnh, anh đã tìm ra cách chữa mất ngủ kinh niên của mình chỉ sau 3 tháng.

Lắng nghe chia sẻ của anh Hòa trong video sau đây:

dat mua ngay kim than khang

>>>Xem thêm: Nhiều người đã thành công khi vượt qua rối loạn lo âu, trầm cảm, mất ngủ

Chuyên gia đánh giá về sản phẩm Kim Thần Khang

Lắng nghe phân tích của GS.TS Nguyễn Văn Thông về cách điều trị mất ngủ kinh niên hiệu quả trong video dưới đây:

>>>Xem thêm: Đánh giá của chuyên gia về tác dụng của sản phẩm Kim Thần Khang

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các yếu tố gây ra chứng mất ngủ ở người cao tuổi, từ đó đưa ra cách khắc phục chứng rối loạn giấc ngủ hiệu quả. Bên cạnh đó, đừng quên sử dụng sản phẩm Kim Thần Khang mỗi ngày để đem lại giấc ngủ ngon, bạn nhé!

Nếu còn thắc mắc về rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi, mất ngủ kéo dài cũng  như sản phẩm Kim Thần Khang, vui lòng gọi đến tổng đài MIỄN CƯỚC cuộc gọi số 18006105/ Hotline (zalo/viber): 0902207739, để được tư vấn tận tình và chi tiết nhất!

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Loan Phương 


* Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng

QUẢNG CÁO