Mất ngủ ảnh hưởng gì đến sức khỏe tinh thần? ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT

Mất ngủ ảnh hưởng gì đến sức khỏe tinh thần? ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT

Một giấc ngủ ngon được coi là cách phục hồi năng lượng tốt nhất cho cơ thể. Thế nhưng mất ngủ, thậm chí mất ngủ kéo dài lại ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe tinh thần. Vậy, những biến chứng nguy hiểm đó là gì và cách khắc phục ra sao? Để giải đáp các câu hỏi trên, mời bạn tham khảo trong thông tin bài viết dưới đây.

Mất ngủ là gì?

Mất ngủ là một dạng rối loạn giấc ngủ, khiến bạn rơi vào tình trạng khó đi vào giấc ngủ, dễ bị giật mình tỉnh dậy lúc nửa đêm và khó ngủ lại được. Đây có thể là bệnh mạn tính, làm cho bạn không thể chợp mắt trong chốc lát dù rất muốn ngủ. Tình trạng mất ngủ kéo dài thường gây cho người bệnh cảm giác mệt mỏi khi thức dậy vào buổi sáng, do đó ảnh hưởng đến năng suất công việc, chất lượng cuộc sống.

Mất ngủ gây suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh

Mất ngủ gây suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh

7 ảnh hưởng của mất ngủ đến sức khỏe tinh thần

Đừng nghĩ rằng, mất ngủ chỉ khiến bạn thấy mệt mỏi, uể oải. Trên thực tế, chứng mất ngủ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh sau:

Rối loạn lo âu

Rối loạn lo âu và mất ngủ có mối quan hệ hai chiều. Những người bị rối loạn lo âu thường mất nhiều thời gian để đi vào giấc ngủ. Họ cũng thường không có giấc ngủ sâu. Ngược lại, thiếu ngủ cũng khiến bạn hay thấy lo lắng hơn. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, những người bị mất ngủ, thiếu ngủ có nguy cơ bị rối loạn lo âu cao hơn hẳn người có giấc ngủ ngon.

Mất ngủ và rối loạn lo âu có mối quan hệ mật thiết

Mất ngủ và rối loạn lo âu có mối quan hệ mật thiết

tong dai tu van

Trầm cảm

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đối tượng hay bị mất ngủ, thiếu ngủ cũng có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn người bình thường. Trên thực tế, mối liên hệ giữa rối loạn giấc ngủ và trầm cảm còn mạnh hơn cả mối liên hệ giữa rối loạn giấc ngủ và rối loạn lo âu. Cụ thể, có tới 90% người bệnh trầm cảm phải vật lộn với rối loạn giấc ngủ. Họ cũng tiềm ẩn nguy cơ tự tử cao hơn người bệnh trầm cảm có giấc ngủ bình thường.

Khả năng đưa ra quyết định kém

Sau một đêm mất ngủ, bạn có thể đưa ra nhiều quyết định tồi tệ. Điều này có thể diễn ra trong thời gian dài nếu bị thiếu ngủ, mất ngủ mạn tính. Các nhà nghiên cứu cho rằng, thiếu ngủ có thể làm giảm sự hoạt động của các tế bào não. Điều này có nghĩa là, các tế bào thần kinh trong não sẽ gửi tín hiệu với tốc độ chậm hơn, từ đó khiến bạn mất nhiều thời gian để đưa ra quyết định hay phản ứng với mọi việc xung quanh.

Mất ngủ kéo dài khiến bạn có thể đưa ra nhiều quyết định tồi tệ

Mất ngủ kéo dài khiến bạn có thể đưa ra nhiều quyết định tồi tệ

Rối loạn lưỡng cực

Người mắc rối loạn lưỡng cực thường ngủ ít hơn khi ở trong trạng thái hưng cảm. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tình trạng mất ngủ thường trở nên trầm trọng hơn trước khi người bệnh chuyển sang giai đoạn hưng cảm. Thêm vào đó, mất ngủ, thiếu ngủ cũng có thể là nguyên nhân kích hoạt trạng thái hưng cảm ở người bị rối loạn lưỡng cực.

Đột quỵ (tai biến mạch máu não)

Mất ngủ khiến cơ thể giảm sản sinh melatonin – một hormone có vai trò bảo vệ tế bào thần kinh, chống oxy hóa gây ra do các chất độc tích tụ trong não và ổn định tâm trạng. Do đó, khi bị mất ngủ sẽ làm giảm yếu tố bảo vệ tế bào thần kinh, gia tăng sự sản sinh các gốc tự do,hình thành mảng xơ vữa và cục máu đông ở não. Khi mảng xơ vữa dày lên sẽ tạo thành cục máu đông làm bít tắc các mạch máu và gây ra tình trạng thiếu máu nuôi dưỡng phần não phía sau, hoặc gây vỡ mạch máu, khiến máu tràn ra vùng não xung quanh, gây ra tình trạng tai biến mạch máu não.

Tai biến mạch máu não - Chứng bệnh nguy hiểm do mất ngủ gây ra

Tai biến mạch máu não - Chứng bệnh nguy hiểm do mất ngủ gây ra

Đau tim

Mất ngủ lâu ngày khiến cơ thể luôn mệt mỏi, có nguy cơ tăng huyết áp dẫn đến nhồi máu cơ tim. Nhồi máu cơ tim thường bắt đầu từ từ, tần suất các cơn đau xuất hiện từ nhẹ đến mạnh. Các nhà khoa học đã khẳng định, những người ngủ dưới 6 tiếng/ngày có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch khá cao. Kết luận trên được rút ra sau khi họ tiến hành khảo sát 3.000 người trên 45 tuổi về thói quen sinh hoạt, thời gian ngủ và các loại bệnh tim mạch họ mắc phải như: Suy tim, lên cơn đau tim, bệnh động mạch vành, đau thắt ngực hay đột quỵ.

Ung thư

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, ngủ không đủ giấc gây ra bệnh ung thư vú và nhiều loại ung thư khác. Khi thiếu ngủ, cơ thể giảm sản sinh melatonin – một hormone có vai trò bảo vệ tế bào thần kinh, chống oxy hóa gây ra do các chất độc tích tụ trong não. Do đó, khi các gốc tự do không được loại bỏ triệt để sẽ có khả năng hủy hoại những tế bào và gây ung thư. Đặc biệt, melatonin còn đóng vai trò quan trọng trong việc làm chậm quá trình buồng trứng sản xuất estrogen. Ở những người bị ung thư vú hay có khối u ở buồng trứng, estrogen là thủ phạm kích thích các tế bào ung thư phát triển. Bên cạnh đó, mất ngủ kéo dài còn gây tích tụ độc tố trong cơ thể, góp phần không nhỏ vào việc phá hủy cơ thể, sức khỏe của bạn.

Thiếu hormone melatonin khiến estrogen kích thích tế bào ung thư vú phát triển

Thiếu hormone melatonin khiến estrogen kích thích tế bào ung thư vú phát triển

>>>Xem thêm: 6 cách chữa mất ngủ đơn giản nhưng hiệu quả

Các phương pháp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Mất ngủ không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần người bệnh, mà còn gây nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác. Chính vì vậy, để khắc phục chứng mất ngủ, bạn nên tham khảo một số phương pháp sau đây:

- Tắm nước ấm vào buổi tối: Tắm sẽ đem lại cho bạn cảm giác thư giãn thoải mái, giúp cho máu lưu thông dễ dàng, từ đó bạn sẽ có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

- Đi ngủ và thức dậy vào thời điểm cố định : Bạn nên tự lập cho mình thói quen tốt này, đừng bao giờ cho phép bản thân tự do ngủ cũng như thức dậy vào bất cứ lúc nào muốn.

- Không để giấc ngủ bị chi phối: Không nên mất thời gian vào những việc như xem tivi, đọc sách, nói chuyện điện thoại,… khi đã lên giường.

- Tạo môi trường ngủ thoải mái: Nhiệt độ thích hợp, ánh sáng hạn chế, không khí thoáng mát và yên tĩnh.

- Loại bỏ lo lắng khi ngủ: Không mang theo những lo lắng, muộn phiền vào trong giấc ngủ.

- Luyện tập thể dục đều đặn: Việc luyện tập chỉ thực sự hữu ích và mang lại tác dụng nếu bạn tập thể dục đều đặn và dừng lại 3 giờ trước khi đi ngủ.

Thư giãn trong bồn tắm ấm trước ngủ giúp lưu thông khí huyết

Thư giãn trong bồn tắm ấm trước ngủ giúp lưu thông khí huyết

>>>Xem thêm: Tìm ra 7 thủ phạm gây rối loạn giấc ngủ

Kim Thần Khang - Lựa chọn dành cho người mất ngủ

Mất ngủ đang dần trở thành căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại, gây suy giảm chất lượng cuộc sống với những biến chứng nguy hiểm. Do đó, để cải thiện tình trạng mất ngủ, bên cạnh việc hình thành và duy trì lối sống lành mạnh, khoa học, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên hàng ngày nhằm nâng cao sức khỏe tâm thần kinh, giảm triệu chứng mất ngủ, làm dịu thần kinh. Điển hình cho dòng sản phẩm này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang. Sản phẩm có thành phần chính là cao hợp hoan bì, phối hợp cùng các dược liệu quý khác giúp dưỡng tâm, an thần, giải trầm uất, có tác dụng rất tốt trong hỗ trợ điều trị mất ngủ hiệu quả.

Đây là sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược, tác động đến cả nguyên nhân gây căng thẳng thần kinh, đó là giúp cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và cung cấp dưỡng chất cho hệ thần kinh, từ đó cải thiện các triệu chứng mất ngủ kéo dài hiệu quả. Kim Thần Khang hiện đang là sản phẩm uy tín trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần kinh được rất nhiều người tin dùng trong hỗ trợ điều trị mất ngủ, giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi, đau đầu, suy nhược cơ thể. Kim Thần Khang có thể dùng được lâu dài mà không gây tác dụng phụ.

Kim Thần Khang hỗ trợ điều trị mất ngủ hiệu quả

Kim Thần Khang hỗ trợ điều trị mất ngủ hiệu quả

dat mua ngay kim than khang

Kinh nghiệm cải thiện mất ngủ thành công

Suốt từ năm 2011, chị Nguyễn Thị Thuyết (sinh năm 1985, ở thôn 7, xã Hữu Đô, huyện Đoan Hùng tỉnh Phú Thọ) liên tục gặp tình trạng mất ngủ kéo dài, căng thẳng, đầu óc hoảng loạn, hoang tưởng. Tình trạng ngày càng diễn biến nặng, dù chị đã được gia đình cho nhập viện chữa trị. Thật may mắn, nhờ tình cờ phát hiện và sử dụng sản phẩm Kim Thần Khang, tình trạng của chị đã được cải thiện hiệu quả.

Lắng nghe chia sẻ của chị Thuyết trong video sau đây:

>>>Xem thêm: Nhiều người đã thành công khi vượt qua rối loạn lo âu, trầm cảm, mất ngủ

Chuyên gia đánh giá về sản phẩm Kim Thần Khang

Lắng nghe phân tích của GS.TS Nguyễn Văn Thông về cách điều trị mất ngủ hiệu quả trong video dưới đây:

>>> Xem thêm: Đánh giá của chuyên gia về tác dụng của sản phẩm Kim Thần Khang

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm do các biến chứng từ mất ngủ gây ra, từ đó đưa ra các cách khắc phục tình trạng mất ngủ hiệu quả. Bên cạnh đó, đừng quên sử dụng sản phẩm Kim Thần Khang mỗi ngày để đem lại giấc ngủ ngon, bạn nhé!

Nếu còn thắc mắc về bệnh mất ngủ, mất ngủ kéo dài cũng  như sản phẩm Kim Thần Khang, vui lòng gọi đến tổng đài MIỄN CƯỚC cuộc gọi số 18006105/ Hotline (zalo/viber): 0902207739, để được tư vấn tận tình và chi tiết nhất!

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Phương Loan


* Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng

QUẢNG CÁO